Hành Hương Phật Tích 2023

Kính bạch Ni Sư,

Trước tiên con xin thành kính tri ân Ni Sư (và Sư Ông) đã và tiếp tục tổ chức các chuyến hành hương Phật tích cho các thiền sinh. Chuyến hành hương thật hoàn mãn với bao duyên lành Ni Sư đã tạo cho chúng con.

Nhiều thiền sinh có nhiều xúc động trong chuyến hành hương. Riêng con cũng có, nhưng nói chung con cảm nhận được sự an lành và thảnh thơi. Như con có chia sẻ với các bạn TS bài hát “Vững chãi thảnh thơi” (thơ của thầy Thích Nhất Hạnh) trên xe, con xin mạn phép đổi từ “bây giờ” thành “nơi này” để nói lên tâm trạng của con:

Từng thánh tích con đi qua gợi nhớ lại cuộc đời người cha của con. Người đã từ bỏ tất cả, chấp nhận gian khổ để tự mình tìm kiếm con đường giải thoát. Ngài giác ngộ, giáo hóa chúng sinh. Giáo pháp của ngài là chân lý không thay đổi qua hơn 2500 năm nay, giúp con và nhiều người khác thấy được ý nghĩa, mục đích sống, và cách sống để sống một cuộc đời an lạc và hạnh phúc.

Con không thực chứng những điều cao siêu, chỉ củng cố chánh kiến của bản thân, loại bỏ hoài nghi, và tin tưởng con đường tâm linh mình đi là con đường đúng (điều này rất quan trọng với con, con đã nêu lên đề tài ” Đạo là gì? Tại sao các bạn theo đạo Phật” trên xe)

Có sinh tất có mất. Chuyến hành hương đã hoàn mãn và là quá khứ, nhưng nghĩ lại, con cảm nhận được ích lợi của chuyến đi đối với bản thân: Tin, Thiện, Tịnh

Tăng trưởng tín tâm: Chiêm bái những thánh tích gắn liền với cuộc đời của đức Phật giúp con hiểu sâu hơn về lịch sử và quá trình thành đạo của đức Phật , từ đó tăng trưởng niềm tin của bản thân vào Phật pháp

* Tạo chủng tử thiện: đây là một duyên lành để gieo trồng thiện nghiệp. Tâm hồn con được thanh tịnh và an lạc trong 15 ngày 

* Thanh tịnh tâm ý: cảm nhận được năng lượng an lành và mạnh mẽ những nơi Phật tích con ngồi thiền

Ngoài ra, con cũng có duyên lành để:

* Gặp và thân cận các thiện tri thức ( các bạn thiền sinh cùng đoàn)

* Có điều kiện làm từ thiện tại trường học Mahaprajapati do các ni chùa Kiều Đàm Di Việt Nam tổ chức 

Tam pháp ấn có thể thực chứng ở mọi nơi, nhưng hình như cái khổ được thấy rõ ràng và “xúc chạm” được hơn từ chuyến đi. Cuộc sống hiện hành của người dân địa phương, điều kiện vật chất và sinh hoạt hàng ngày của họ giúp con biết ơn cuộc sống con đang có, nhắc con lời dạy của Thế Tôn trong kinh phước đức (Sutta Nipata) mà con đã chia sẻ trên xe:

Con,

Tâm Chiếu

Kính thưa Ni Sư
Những ngày đầu đến đây, trên đường mắt thấy tai nghe những cảnh đời khốn khó, ngạc nhiên là tiếng niệm Phật và chuông cũng phát ra từ đây! Con thầm nghĩ, nếu mình đến đây để cầu xin, van vái thì mình và họ chẳng khác gì nhau đâu, có khác là khác về hình tướng bên ngoài mà thôi. Do ai và vì đâu! Dạ con hiểu.

Trong khu vườn Lộc Uyển, đỉnh núi Linh thứu, bên kia bờ sông Hằng, những bước chân diễu quanh khu tháp cổ, con cảm nhận tiếng rống hùng dũng của sư tử, giúp con thoát hẳn khỏi cơn mê, tầm nhìn từ đỉnh rộng thoáng, bao dung và bình lặng hơn từ đây.
Đến lúc chia tay, ngày cuối, thời gian như ngưng lại, không còn khoảng cách 2600 năm, tiếng sáo bên tai, xá lợi Phật ngay đó, cảm giác bên Phật thật gần nơi đây.
Ấn độ, khi từ giã, bụi, rác, cách họ kiếm tiền nơi con đi qua đã không làm con khó chịu nữa. Bụi đã che bớt ánh sáng, ta nhìn ngắm mặt trời không cần kính, họ dùng rác thay hoa trang trí chung quanh nhà, cách họ kiếm tiền phản ảnh đúng bản chất không thật của cõi đời này. Ấn độ là nơi tốt nhất để chiêm nghiệm và quán tưởng, con cảm thấy mình đã lớn khôn hơn sau chuyến đi này, tuy vậy chiếc áo tu sĩ vẫn còn quá rộng lớn so với con.
Ni sư như vị Bồ tát đã đưa con đi thăm thiên đàng và địa ngục trần gian nơi đây.
Một trang giấy mới đã mở trong cuộc đời của con
Con cảm ơn Ni sư
Như Tâm
Houston 11/25/2023

Kính thưa Ni Sư

Lần đầu tiên con được duyên lành về thăm xứ Phật. Được đặt chân tới Ấn Độ nơi mà con hằng ao ước một lần trong đời con có thể viếng thăm. 15 ngày qua đi thật nhanh giờ đây trong con vẫn còn những âm thanh cùa những em bé Ấn niệm Phật, tiếng còi xe từ những tài xế mà con nghĩ là giỏi nhất thế giới vì đường thì hẹp mà không có phân chia rõ rệt mà đôi khi còn phải tránh những con bò hiên ngang trên đường ph̀ố. Lá cây hai bên đường phủ một lớp bụi thât dầy. Măt trời mọc ở Ấn Độ có thể ngắm lâu hơn mà không bị chói mắt vì không khí bị ô nhiễm tạo một màn sương ph̉ủ mờ. Không hề có mây mà chỉ có” sương khói mờ nhân ảnh”. Tới Kỳ viên tịnh xá con thật sự khâm phục tấm lòng vàng của ngài Cấp Cô Độc vì con th̀ấy nơi đây rộng mênh mông mà ngài phải rải bao nhiêu là vàng mới có thể mua đươc. Con còn nhớ trên xe cô có kể cho tụi con nghe về chuyện Đức Phật quyết tâm ra đi trong đêm tối rời khỏi kinh thành mà vua cha, hoàng hậu và công chúa vợ ngài đều biết mà phải nén lòng để ngài rời xa. Con thật sự cảm động trước sự hy sinh cao quý của người đi cũng như của người ở lại. Cô kể hay đến nỗi tới khúc có một vị trời đến báo với vua cha là Đức Phật đã chết vì đã thực hành khổ hạnh quá mức. Vua cha không tin vì đã cho người âm thầm theo dõi cho thấy tấm lòng của một người cha thương con vô bờ bến, Con nghe đến đây thì không hiểu sao nước mắt cứ trào ra. Đến sông Hằng cô có đề cập tới bờ bên này hay bờ bên kia theo con thì nếu con đang ở bờ bên này thì con phải trọn vẹn biết rõ thì bở bên này cũng là bờ bên kia thôi. Con xin cảm ơn ni sư không quản khó nhọc cho tụi con có cơ hội được tìm về xứ Phật.

Con
Hoàng Tiến

(Xin bấm vào hình để đọc)

Hồi ký hành hương Phật Tích 2023 – phần I

(Xin bấm vào hình để đọc)

Hồi ký hành hương Phật tích 2023 Phần II

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *